1. Xe máy bao lâu thì nên thay nhớt một lần?
- Xe số: mỗi 1.000 – 1.500 km.
- Xe tay ga: mỗi 1.500 – 2.000 km.
- Nếu xe sử dụng thường xuyên ở điều kiện khắc nghiệt (đường bụi, nóng, tải nặng), nên thay sớm hơn.
2. Khi nào cần thay lọc gió xe máy?
- Nên thay lọc gió giấy sau mỗi 8.000 – 10.000 km.
- Đối với lọc gió mút (bọt biển), có thể vệ sinh và tái sử dụng, thay mới sau 12.000 – 15.000 km.
- Lọc gió bẩn sẽ khiến xe hao xăng, giảm công suất.
3. Bao lâu thì phải thay bugi xe?
- Thông thường, thay bugi sau 8.000 – 12.000 km.
- Nếu xe khó nổ máy, rung giật, đề nhiều lần không nổ thì nên kiểm tra bugi sớm hơn.
4. Làm sao biết lốp xe máy đã mòn và cần thay?
- Quan sát vạch mòn (tread wear indicator) trên lốp: nếu ngang bằng với mặt lốp thì nên thay.
- Cảm giác xe bị trơn trượt, bám đường kém, hoặc xuất hiện vết nứt, phồng cũng là dấu hiệu cần thay ngay.
5. Xe máy có hiện tượng rung, giật là do đâu?
- Một số nguyên nhân:
- Bugi yếu hoặc bẩn.
- Lọc gió tắc nghẽn.
- Nhiên liệu kém chất lượng.
- Nồi xe (đối với xe tay ga) bị mòn, lệch.
- Nên mang đi kiểm tra tổng thể để xác định nguyên nhân cụ thể.
6. Xe bị hao xăng bất thường là do lỗi gì?
- Lọc gió bẩn, bugi yếu.
- Hệ thống phun xăng điện tử (FI) hoạt động sai.
- Xe bị rò rỉ xăng.
- Thói quen chạy xe không đúng cách: vít ga đột ngột, chạy không đều tốc độ.
7. Xe máy bị chảy nhớt, nguyên nhân và cách khắc phục?
- Nguyên nhân: gioăng bị rách, ốc xả nhớt lỏng, nứt lốc máy, quá nhiều nhớt.
- Cách khắc phục: kiểm tra vị trí rò rỉ, xiết lại ốc, thay gioăng hoặc mang đến tiệm sửa uy tín.
8. Nên dùng loại nhớt nào tốt cho xe tay ga/xe số?
- Xe tay ga: nên chọn nhớt có độ nhớt SAE 10W-30 hoặc 5W-40, API SL hoặc SN, JASO MB.
- Xe số: nên chọn nhớt SAE 10W-40, API SG trở lên, JASO MA hoặc MA2 (phù hợp với ly hợp ướt).
- Nên dùng các thương hiệu uy tín như Motul, Castrol, Shell, Liqui Moly, Repsol,…
9. Xe máy đề không nổ nhưng đèn vẫn sáng là do đâu?
- Bugi hỏng hoặc mòn.
- Bình ắc quy yếu (vẫn đủ sáng cho đèn nhưng không đủ dòng đề).
- Rơ-le đề, công tắc đề hoặc mô-tơ đề bị hỏng.
- Xăng không xuống buồng đốt.
- Nên kiểm tra từng phần hoặc đưa xe đi kiểm tra điện.
10. Xe chạy yếu, ì máy là do lỗi gì?
- Lọc gió bẩn hoặc tắc.
- Bugi yếu hoặc sai khoảng cách đánh lửa.
- Côn (nồi) bị mòn, trượt (xe tay ga).
- Hệ thống phun xăng điện tử bị sai lệch.
- Hệ thống truyền động (xích, nhông, dây curoa) bị hao mòn.